✤ ประโยชน์จากเปลือกไข่

➀ ทำปุ๋ยบำรุงพืช
หนึ่งในสารอาหารที่ต้นไม้ต้องการมากที่สุดคือ แคลเซียม ซึ่งหาได้จากเปลือกไข่ที่ไม่ใช้แล้วจากครัวนั่นเอง ด้วยการนำเปลือกไข่มาล้างให้สะอาดแล้วตำหรือบดให้ละเอียดนำไปโรยบริเวณโคนต้นไม้หรือใช้ผสมดินก่อนปลูกต้นไม้ คราวนี้ต้นไม้ก็จะได้สารอาหารจากแคลเซียมเปลือกไข่ไปเต็มๆ ออกดอกผลิใบสวยงาม ไม่ต้องซื้อสารอาหารหรือปุ๋ยเคมีมาใช้ให้เป็นอันตรายอีกต่อไป

➁ ผสมน้ำรดต้นไม้
น้ำต้มเปลือกไข่ก็ใช้รดน้ำเพื่อเสริมแคลเซียมให้ต้นไม้ได้เหมือนกัน ฉะนั้นหลังต้มไข่เสร็จก็อย่าเพิ่งเทน้ำทิ้ง ให้วางไว้จนกว่าน้ำจะหายร้อนหรือเทใส่ขวดเก็บไว้ก่อนเอาไปรดน้ำต้นไม้ เพียงสัปดาห์ละ 2 ครั้งก็พอ หรืออีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ก็คือบดเปลือกไข่ใส่แก้วแล้วเทน้ำร้อนแช่ทิ้งไว้ก็ใช้แทนกันได้

➂ ใช้ขับไล่ศัตรูพืช
แม้ปัญหาศัตรูพืชจะเป็นเรื่องที่คนรักสวนกังวลมากที่สุด แต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งสารเคมีเลยสักนิดเดียว เพราะแค่นำเปลือกไข่มาตำให้พอหยาบหรือบดเป็นผงแล้วใช้โรยรอบๆ โคนต้นไม้ แมลงศัตรูพืชอย่าง หอยทาก หนอน และบุ้ง ก็จะไม่กล้าเข้ามากัดกินต้นไม้อีกต่อไป

➃ กระถางเพาะต้นกล้า
เห็นเปลือกไข่ใบเล็กๆ แบบนี้ แต่เอามาเพาะต้นกล้าได้เยี่ยมเชียวแหละ โดยนำเปลือกไข่มากะเทาะเอาเฉพาะส่วนบนออกจับวางในแผงไข่ ใส่ดิน แล้วนำเมล็ดมาฝัง เพียงเท่านี้ต้นกล้าก็จะเติบโตอย่างแข็งแรงเพราะสารอาหารที่ได้จากเปลือกไข่

➄ สครับทำความสะอาดของใช้
สารพัดคราบสกปรกที่เราไม่สามารถล้วงมือลงไปล้างทำความสะอาดภายในได้ เช่น ขวดหรือแจกันปากเล็กๆ แค่นำเปลือกไข่มาบดให้พอหยาบ แล้วเทใส่ขวดพร้อมน้ำอุ่นและน้ำยาล้างจาน จากนั้นก็ปิดฝาแล้วเขย่าให้เศษเปลือกไข่สครับขัดคราบสกปรกแล้วค่อยเทออก หรือนำเปลือกไข่มาตำให้ละเอียดแล้วนำมาเป็นผงขัด

➅ ดักเศษอาหารท่อน้ำทิ้ง
เศษอาหารจากการล้างจานมักจะเข้าไปอุดตันอยู่ในท่อน้ำทิ้ง ทำให้น้ำระบายออกไม่สะดวก สามารถป้องกันปัญหานี้ได้โดยการนำเปลือกไข่มาบดให้เป็นผงละเอียด แล้วโรยปิดปากท่อน้ำทิ้งในอ่างล้างจานเอาไว้ วิธีนี้จะช่วยดักเศษอาหารไม่ให้หลุดลงไปในท่อ หากเทลงในท่อน้ำที่มีการอุดตัน เปลือกไข่ยังช่วยทะลวงสิ่งสกปรกในท่อระบายน้ำได้ด้วยล่ะ

➆ DIY เทียนหอม
สร้างบรรยากาศโรแมนติกในบ้านได้ง่ายๆ เริ่มจากนำเปลือกไข่ที่กะเทาะเฉพาะส่วนบนไปทำความสะอาด จากนั้นก็นำเทียนมาละลาย เทลงในเปลือกไข่ เติมน้ำมันหอมระเหยเพิ่มกลิ่นหอม วางไส้เทียนให้พอดี และทิ้งไว้สักพักจนเทียนแข็งตัวก่อนค่อยนำไปใช้

➇ โมเสกเปลือกไข่
โมเสกจากปลือกไข่ตกแต่งสิ่งของหรือผนังบ้านให้สวยงาม เริ่มจากนำเปลือกไข่มาล้าง จากนั้นก็ออกแบบผนังที่จะตกแต่ง บดเปลือกไข่ให้เป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดใกล้เคียงกับกระเบื้องโมเสก ทาสี ก่อนนำไปติดบนสิ่งของหรือผนังได้อย่างสวยงาม

➈ ลับใบมีดเครื่องปั่น
คงไม่มีใครกล้าล้วงมือลงไปลับใบมีดในเครื่องให้เสียวบาดมือ งั้นเอาอย่างนี้ดีกว่า นำเปลือกไข่ไปแช่ในช่องฟรีดจนเปลือกไข่แข็ง แล้วใส่ลงไปในโถปั่น เทน้ำเปล่าตามลงไปเล็กน้อย ปิดฝา และเปิดเครื่องปั่นเปลือกไข่ให้ละเอียด เปลือกไข่ที่ถูกปั่นจะช่วยลับใบมีดให้คมไปในตัว แถมยังช่วยทำความสะอาดโถปั่นได้อีกด้วย